Và tất nhiên, cũng như mọi cách máy HTC khác, cái chất HTC vẫn còn tuy nó phảng phất theo hướng khác. Đội thiết kế HTC vẫn nhất quyết không copy bất kì sản phẩm nào khác trên thị trường, họ luôn giữ cho mình một cái thật riêng, thật chất và không bao giờ nhầm lẫn với máy của Apple, Samsung, LG, Sony. Thời điểm HTC ra mắt U Ultra cũng đang là thời điểm mà hãng gặp khó khăn sau 5 quý lỗ liên tiếp, nếu như hãng bắt chước một ai đó rồi bán máy thì mọi chuyện có lẽ sẽ dễ dàng hơn, chi phí cũng thấp hơn, nhưng thật may mắn là HTC đã không làm như vậy. Ngày mà HTC quyết định copy ai đó để sống cũng sẽ là ngày mình rời bỏ HTC sau 7 năm gắn bó.
Rồi mới đây HTC lại ra chiếc U11. Về thiết kế nó không mới hơn so với U Ultra, chủ yếu tập trung vào việc hoàn thiện tốt hơn, nhưng không phải vì vậy mà HTC bí ý tưởng. Hãng cố gắng nghĩ ra được một thứ mới, ở đây là tính năng bóp viền - hay gọi hoa mỹ hơn là cảm ứng cạnh viền - Edge Sense. Trước mắt mình thấy rằng tính năng này sẽ giúp ích cho trải nghiệm camera của chúng ta khá nhiều, đặc biệt là những khi đi du lịch hay đi chơi xe phải cầm điện thoại bằng một tay. Những tính năng khác của bóp viền như chạy app nhanh, gọi Google Assistant, hay thậm chí là nhập liệu giọng nói, cũng không phải là thứ mà bạn sẽ xài thường ngày nhưng với việc chụp ảnh thì nó sẽ tăng trải nghiệm của bạn tốt lên rất nhiều.
Nghe qua có vẻ mông lung như một trò đùa, gì mà bóp bóp tùm lum, nó không giống với thao tác truyền thống khi sử dụng smartphone thì làm sao người ta xài? Cái này mình công nhận, ở đây mình nói ra cho anh em thì nghe thế thôi, nhưng cái tiện của nó sẽ chỉ xuất hiện khi anh em trực tiếp cầm nó và trực tiếp bóp khung máy để chụp ảnh thì mới thấy nó nhanh và dễ như thế nào. Không còn phải với tay vào trong, không còn phải bỏ chai nước bạn đang cầm trên tay còn lại xuống đất, giờ bạn chỉ cần 1 tay là đã có thể chạy cả process chụp ảnh: mở app camera, chụp hình, chụp luôn selfie.
Lúc nói về chức năng bóp viền, HTC bảo họ vẫn còn nhiều đất để sáng tạo trong thời buổi smartphone toàn na ná giống nhau, và mình đánh giá cao điều đó. Thực ra năm nay thị trường smartphone cũng khá vui nhộn đấy chứ, vui hơn hẳn và mang tính cạnh tranh hơn hẳn so với những năm trước. Chúng ta có Galaxy S8 với viền mỏng te, chúng ta có LG G6 cũng viền mỏng, chúng ta có HTC U11 với tính năng bóp bóp để sướng. Nó làm mình nhớ lại cái thời 2006-2008, lúc đó mỗi cái điện thoại ra đời đều mang trong mình một thứ cực kì đặc biệt về tính năng hoặc thiết kế, và thời đó đi mua hay đi xem điện thoại vui lắm.
Ghi chú: năm 2015, Xiaomi đã từng ra mắt chiếc Mi4C cũng có tính năng chạm vào cạnh viền để thực hiện một số thứ như back hay chụp ảnh. HTC không phải là hãng đầu tiên làm vụ chạm cạnh viền, chỉ khác là họ nói nhiều hơn về nó và đem nó lên dòng flagship.
Khi nói chuyện với mấy bạn HTC, mấy bạn có chia sẻ rằng họ cần sự khác biệt. Lý do họ cần cũng quay trở lại vấn đề kinh doanh. Nói riêng ở Việt Nam, phân khúc bên trên có Samsung và Apple chiếm lĩnh, phân khúc bên dưới có các hãng Trung Quốc hoành hoành với chiến lược giá rất gay gắt. HTC bị kẹp ở giữa, ........ cao cấp cũng khó mà lùi xuống tầm trung hay giá rẻ cũng không xong. Nhìn rộng ra thị trường toàn cầu tình hình của HTC cũng không khác là mấy, trong khi những năm trước HTC lại đánh quá nhiều vào máy tầm trung nên hãng sẽ khó sống.
Vậy nên những nhà lãnh đạo của HTC quyết định rằng họ cần thay đổi, họ cần một chiến lược mới. Chiến lược đó sẽ là tập trung vào phân khúc cao cấp và chỉ một chỗ này thôi. HTC sẽ dồn toàn bộ sức lực của mình để trở thành cái tên thứ 3 trong dòng smartphone flagship xếp sau iPhone và Galaxy. Có thể thời điểm này tham vọng vượt qua Samsung hay Apple là không khả thi, nhưng ít nhất HTC vẫn biết được vị trí của mình và đang nhắm đến bậc số 3 trong tâm trí người dùng. U Ultra và U11 là hai sản phẩm hãng dùng để thực hiện chiến lược mới này, và họ tin rằng nhờ sự khác biệt mà U-Series sẽ giúp HTC hoàn thành được mong muốn của mình. Ở Việt Nam HTC hoàn toàn có thể làm được điều đó khi mà LG giờ đang không tích cực bán điện thoại, Sony cũng chưa có những thứ thật sự ấn tượng và có thể hút mọi người mua hàng. Đây là cơ hội rất tốt cho HTC, câu hỏi là họ có tận dụng nó được hay không.
Cuối cùng, khi được hỏi là HTC thay đổi theo hướng mới như vậy thì có vấn đề gì không? Mấy bạn HTC nói với mình rằng họ đã biết trước điều đó. Họ biết rằng sẽ có nhiều khách hàng nói rằng HTC không còn là HTC nữa, HTC đã mất chất, HTC "bóng", nhưng không vấn đề gì cả. Miễn là HTC khác biệt so với các đối thủ cao cấp, và HTC tự tin rằng sản phẩm của họ làm tốt là đã đủ đi chinh chiến rồi. Miễn là HTC có thể làm người dùng nhớ tới mình ở vị trí thứ ba, và nhớ tới mình mỗi khi họ cần mua điện thoại mới là đã đạt được mục đích.
Tương lai vẫn còn khó khăn, thử thách và cạnh tranh vẫn đang chờ đón. Ở vai trò là một fan HTC lâu năm, mình vẫn mong HTC làm tốt hơn và đạt được vị trí như những gì họ mong đợi để còn có máy ngon mà xài tiếp trong những năm sau. Ở vai trò là một người dùng thông thường, mình kỳ vọng những cái máy HTC sẽ làm mình thích, làm mình sướng khi cầm vào, làm mình phải gật gù trong mỗi khung hình mình chụp ra, làm mình phải mỉm cười khi nghe được những âm thanh từ máy. Khi đó, HTC sẽ quay trở lại con đường đi đúng của mình. U11 có làm mình sướng được như vậy không? Chờ có máy chính thức trên tại tại Việt Nam, mình sẽ chia sẻ với anh em kĩ hơn.
Xem thêm: Trên tay HTC U11
Nguồn tinhte.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét